Tìm kiếm :    Giá từ :    ~ Đến :  

Tăng thuế nhập khẩu xe tải nguyên chiếc năm 2016 (18/05/2012 09:03)

Ngày 22/9, Bộ Tài chính vừa có dự thảo gửi đến một số bộ, ngành về việc sẽ điều chỉnh mức thuế suất thế nhập khẩu ưu đãi đối với ô tô tải và linh kiện, phụ tùng ô tô tải. Nếu được chấp nhận, dự thảo này có thể sẽ có hiệu lực ngay trong năm nay.

Bộ Tài chính cho biết, hiện nay, các doanh nghiệp trong nước nhập khẩu linh kiện để sản xuất lắp ráp xe ô tô phải chịu nhiều loại chi phí đầu tư và sản xuất, lắp ráp. Các chi phí đầu tư dây chuyền sản xuất lắp ráp tương đối lớn, thời gian thu hồi vốn lâu. Cộng với đó là chi phí quản lý, nhân công phục vụ sản xuất lắp ráp xe ô tô trong nước lớn hơn rất nhiều so với việc nhập khẩu nguyên chiếc xe tải; giá nhập khẩu bộ linh kiện rời rạc cao hơn so với khi nhập ô tô tải hoàn chỉnh do điều kiện khắt khe từ nhà cung cấp và giá đầu vào các linh kiện nội địa hóa cao. Vì vậy, Bộ dự kiến sẽ điều chỉnh mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đối với nhiều dòng xe ô tô tải so với mức hiện hành.

Tại dự thảo thông tư này, Bộ Tài chính dự kiến sẽ điều chỉnh thuế suất của 16/19 dòng thuế của xe tải thường hiện đang có mức thuế nhập khẩu thấp hơn cam kết WTO. Cụ thể, Bộ Tài chính dự kiến điều chỉnh tăng 3 dòng thuế của xe ô tô tải thường dưới 5 tấn từ 68 lên 70%. 1 dòng thuế xe tải trên 20 tấn- 24 tấn sử dụng động cơ diesel điều chỉnh từ 20 lên 25%. Các dòng xe tải có trọng tải lớn trên 20 tấn cũng sẽ thuộc diện được điều chỉnh tăng khoảng 5% so với mức thuế hiện hành. Tuy nhiên, mức thuế này cũng chỉ bằng với mức trần so với các cam kết WTO mà chúng ta đã ký kết.

Đáng kể, với các dòng xe tải có trọng tải từ 5 – dưới 10 tấn sử dụng xăng và các động cơ khác cũng sẽ được điều chỉnh thuế ưu đãi. Theo dự kiến, Bộ Tài chính dự kiến tăng thuế suất 3 dòng thuế này từ 50% lên 70%. Cao nhất trong số các chủng loại được điều chỉnh thuế lần này.

Các dòng xe tải lắp ráp và sản xuất trong nước có cơ hội

Dự thảo cũng điều chỉnh đối với 8 dòng xe tải tự đổ (được phân chia theo trọng tải). Cụ thể, thuế suất của các dòng xe này sẽ được điều chỉnh tăng đến mức trần so với cam kết WTO là 25%  hoặc 50% (tùy trọng tải). Nếu so với mức hiện hành, xe tải tự đổ có tải trọng trên 20 tấn nhưng không quá 24 tấn, thuộc loại được thiết kế để sử dụng trên các loại đường không phải là đường quốc lộ sẽ được điều chỉnh tăng nhiều nhất với mức tăng từ 20% (hiện hành) lên 50%.

Các dòng xe chuyên dụng cũng sẽ nằm trong danh sách điều chỉnh thuế đợt này. Theo Bộ Tài chính, có thể xem xét điều chỉnh tăng thuế nhập khẩu đối với các chủng loại xe chuyên dùng phù hợp với năng lực sản xuất trong nước nhằm hỗ trợ, khuyến khích các doanh nghiệp tăng cường sản xuất, lắp ráp xe chuyên dùng. Vì vậy, Bộ này đề xuất phương án điều chỉnh tăng thuế suất các chủng loại xe chuyên dùng lên thống nhất mức 20%.

Ngoài ra, trong biểu thuế nhập khẩu có quy định mức thuế suất thuế nhập khẩu của bộ linh kiện rời đồng bộ và không đồng bộ của ô tô để sản xuất, lắp ráp ô tô mức thuế nhập khẩu của bộ linh kiện rời đồng bộ và không đồng bộ của ô tô tải có tổng trọng tải dưới 20 tấn được quy định bằng mức thuế suất của xe nguyên chiếc.

 Do vậy, khi điều chỉnh thuế suất của xe ô tô tải nguyên chiếc dưới 20 tấn thì cần điều chỉnh thuế suất bộ linh kiện của xe cùng chủng loại tương ứng. Theo đó, Bộ Tài chính dự kiến điều chỉnh tăng thuế suất 3 dòng thuế của bộ linh kiện đồng bộ/không đồng bộ của chủng loại xe dưới 5 tấn tại nhóm 98.21 từ mức 68% lên mức 70% (tương ứng với việc điều chỉnh mức thuế suất của xe tải dưới 5 tấn từ mức 68% lên mức 70%).

Trong dự thảo, Bộ Tài chính cũng nêu rõ, việc giảm thuế nhập khẩu ưu đãi đối với linh kiện, phụ tùng ô tô hầu như không mang lại nhiều ý nghĩa trong việc khuyến khích nhập khẩu linh kiện, phụ tùng từ những nước có công nghệ tiên tiến như Nhật Bản, Hàn Quốc...để sản xuất, lắp ráp xe trong nước. Do vậy, trước mắt, Bộ Tài chính đề nghị thực hiện mức thuế nhập khẩu ưu đãi theo quy định hiện hành.

Về lâu dài, sau khi Bộ Công Thương ban hành danh mục các loại phụ tùng, linh kiện cần khuyến khích đầu tư sản xuất và các loại phụ tùng, linh kiện sản xuất trong nước đáp ứng được yêu cầu về chất lượng và số lượng thì Bộ Tài chính sẽ phối hợp với các Bộ ngành điều chỉnh thuế nhập khẩu ưu đãi linh kiện phụ tùng ô tô cho phù hợp với định hướng của chiến lược và quy hoạch phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam trong giai đoạn tới.

Phúc Vinh( http://ictnews.vn/)

Người đăng: admin

Giỏ hàng
Chưa có sản phẩm nào
Hỗ trợ trực tuyến

phạm xuân hới
phạm tấn đạt   
0938 948 369

Tin Tức

     Tin Tức Mới

Tỷ giá vàng

  

ĐVT: tr.đ/lượng

Loại Mua Bán

  

xe tải veam VT260

xe tải veam

xe tải isuzu 1t8

xe tải isuzu 5t5

xe tải isuzu 3t49

xe ben hino 4t5

xe ben hino 6t4

xe tải hino

xe ben hyundai hd99

xe ben hyundai 5 tấn

xe hyundai hd800 8 tấn